You are currently viewing สุนัขหน้าย่น เฟรน บูลด็อก

สุนัขหน้าย่น เฟรน บูลด็อก

10 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเป็นเจ้าของ เฟรน บูลด็อก

        คนจำนวนไม่น้อยที่ตกหลุมรักเจ้าสุนัขหน้าย่น เฟรน บูลด็อก ทันทีที่เห็นความน่ารัก และขี้อ้อนของมัน ด้วยบุคลิกที่น่าหลงใหล และมีเสน่ห์อย่างยิ่ง หลายๆคนอยากมีไว้ในครอบครองแต่รู้หรือไม่ว่าน้อยคนนักที่จะเหมาะสมที่จะเลี้ยงเจ้าบูลด็อกแสนน่ารักนี้

     บูลด็อก ต้นตำรับดังเดิมนั้นจริงๆแล้วมีขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยตัดใจที่จะเลี้ยงมัน จนกระทั่งช่วง ศตวรรษที่ 19 ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีขนาดเล็กลง จึงทำให้มีผู้คนหันมานิยมเลี้ยงเจ้าบูลด็อกจิ๋วมากขึ้น จนกระทั่งได้มีชาวอเมริกันมาเห็นเข้าแล้วได้นำสุนัขสายพันธุ์นี้ไปที่สหรัฐ ซึ่งก็เป็นที่สนอกสนใจของชาวอเมริกันที่ American Kennel Club เป็นอย่างมาก

     เฟรน บูลด็อก ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสุนัขที่มีความนิยมอันดับที่ 6 ตาม AKC ด้วยหูที่มีเอกลักษณ์เหมือนค้างคาว และหน้าตาอันทะเล้นของมัน ต่อจากนี้คือสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะคิดเป็นเจ้าของมัน

  1. เป็นสุนัขที่ราคาสูง ด้วยสายพันธุ์ที่ขยายพันธุ์ค่อนข้างยาก และความนิยมค่อนข้างสูง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูพ่อแม่พันธุ์ทำให้เจ้าเฟรน บูลด็อก ที่มีใบการันตีสายพันธุ์นั้นราคาอยู่สูงถึงตัวละ 20,000 – 40,000 บาท
  2. บูลด็อกไม่ได้เป็นมิตรกับสุนัขตัวอื่นง่ายๆ แม้ว่าเจ้าเฟรน บูลด็อก จะมีขนาดเล็กและมีกรามที่ไม่ใหญ่นัก การฝึกฝนมันจะต้องทำด้วยความตั้งใจ แต่การฝึกให้อยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นนั้นมีความยากกว่าพันธุ์อื่น และจะต้องรีบฝึกมันให้รู้จักคนก่อนที่มันจะอายุ 14 สัปดาห์ ซึ่งเทคนิคนั้นอย่าพยายามเร่งรีบ ค่อยๆให้มันทำความรู้จักอย่างช้าๆด้วยความไว้ใจ และผ่อนคลาย
  3.  ซนและชอบทำลายล้าง ก่อนที่คุณจะออกไปไหนหากจะทิ้งมันไว้ ต้องรู้ก่อนว่ามันค่อนข้างเบื่อง่ายและมักจะคลายเครียดด้วยการเคี้ยว เพราะฉะนั้นคุณควรจะมั่นใจว่าสิ่งของมีค่าได้ถูกเก็บไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว เพื่อไม่ให้เจ้าหมาน้อยเคี้ยวจนเสียหายได้ โดยเฉพาะตอนช่วงวัยเด็ก คุณควรซื้อของเล่นที่ไว้ให้มันเคี้ยวเล่นไว้ประจำตัวเลย และควรซื้อสำรองไว้เผื่อมันทำหายหรือชำรุด
  4.  มันไม่ต้องออกกำลังกายมาก สำหรับคนที่ขี้เกียจพาหมาไปออกกำลังกาย แม้ตัวมันจะมีพลังงานสูง และร่างกายแข็งแรง แต่ด้วยจมูกที่สั้นของมันจะเป็นปัญหาเวลามันออกกำลังกายหนักๆเป็นเวลานาน การออกกำลังกายของมันนั้นเพียงพามันเดินเล่นสักสองรอบสนามฟุตบอลก็เพียงพอแล้ว
  5.  มันผลัดขน สำหรับคนที่ไม่ชอบสุนัขที่ขนร่วงบ่อยๆ ก็อาจเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก เนื่องจากบูลด็อกนั้นจะมีการผลัดขนอย่างมากปีละ 2 ครั้ง และในช่วงนั้นที่ผลัดขนก็จะต้องอาบน้ำเพียงเดือนละครั้งเพื่อป้องกันอาการผิวแห้ง แต่ทว่าการดูแลความสะอาดก็สำคัญ ในช่วงที่ไม่ควรโดนน้ำก็สามารถนำผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณที่สกปรกได้ โดยเฉพาะบริเวณหนังที่ย่นและถูกทับ จะมีแบคทีเรียเกิดขึ้นต้องหมั่นทำความสะอาดก่อนที่จะทำให้เกิดโรค
  6.  มันหายใจดังและนอนกรน หากคุณเป็นคนนอนยาก และต้องการความเงียบในการนอน นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งอีกจะต้องคิดให้หนัก เพราะบูลด็อกมักจะนอนกรนเป็นธรรมชาติ แถมยังเสียงดังและน่ารำคาญสุดๆ ถึงขนาดเจ้าของหลายๆคนคิดว่ามันมีปัญหาทางเดินหายใจ แต่จริงๆแล้วเป็นปกติของสุนัขพันธุ์นี้
  7.  ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร พวกมันทองผูกง่ายมากๆและมีก๊าซพิษในท้องง่าย คุณต้องแน่ใจว่าอาหารที่ให้มันกินต้องมีคุณภาพสูงและต้องเป็นอาหารสำหรับสุนัขพันธุ์นี้โดยเฉพาะ แบรนด์ตลาดกลางๆอาจทำให้สุนัขแพ้ได้ต้องใช้ยี่ห้อที่อยู่ระดับสูงถึงจะทำให้มันปกติ ส่วนประกอบส่วนใหญ่ต้องประกอบด้วยโปรตีนไขมันน้อย และมีส่วนประกอบของธัญพืชน้อยที่สุด
  8.  มันต้องการความรักอย่างมาก หากคุณกำลังมองหาสุนัขขี้อ้อนคุณมาถูกทางแล้ว เจ้าเฟรน บูลด็อก นั้นเป็นสุนัขที่ขาดความอบอุ่นสุดๆ อารมณ์แบบตัวติดกับเจ้าของมากๆ  และมันก็เป็นสุนัขขี้เล่นและต้องการความสนใจตลอดเวลา และมันจะซึมเศร้าหากถูกทิ้งไว้ตามลำพังบ่อยๆ 
  9.  มันมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเป็นปกติ เราจะได้ยินปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจของสุนัขพันธุ์นี้แต่ก็มีอีกหลายโรคที่พบเจอกันบ่อยๆ สิ่งแรกที่คุณจะมั่นใจได้ว่าได้สุนัขที่มีสุขภาพดีคือซื้อจากฟาร์มที่มีชื่อเสียง เมื่อไรก็ตามที่คุณเห็นว่ามันเริ่มหายใจลำบาก ต้องรีบพาไปพบแพทย์เพื่อให้รู้ว่ามันปกติและไม่ได้มีภาวะแทรกซ้อน
  10.  คุณสามารถเลี้ยงมันในคอนโดได้ ผู้คนส่วนใหญ่จะมองหาสุนัขที่สามารถอยู่ในคอนโด หรือห้องพักได้ซึ่ง เฟรนบูลด็อก เป็นพันธุ์ที่เหมาะแก่การเลี้ยงในคอนโดมากๆ เนื่องจากมันไม่ต้องการพื้นที่ในการออกกำลังกายมากนัก แต่ก็ต้องพามันออกไปเดินเล่นบ้างเพื่อลดน้ำหนักที่อาจเพิ่มขึ้นเวลามันนอนนานๆ 

     อย่างไรก็ตามเจ้าเฟรนบูลด็อกนั้น เป็นสุนัขที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก เหมาะสำหรับที่จะเลี้ยงเป็นเพื่อนรักอย่างมากสำหรับคนขี้เหงา เพราะมันก็มีนิสัยต้องการเพื่อนและความอบอุ่นเช่นกัน แต่ทว่าอาการนอนกรนของมันก็อาจสร้างความรำคาญ และเป็นปัญหาในการนอนหลับของคุณ  
     สุดท้ายนี้หากคุณกำลังจะหาซื้อสุนัขพันธุ์นี้ต้องมั่นใจว่าได้ซื้อจากฟาร์มที่มีคุณภาพ อย่าเห็นแก่ของถูกตามตลาดนัดโดยเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะเจอปัญหาสุนัขที่มีปัญหาสุขภาพทางพันธุกรรม ซึ่งจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการรักษาที่มากกว่าราคาที่จะต้องเสียในซื้อสุนัขที่มีสุขภาพดี และถ้าคุณได้เลี้ยงมันแล้วคุณจะตกหลุมรักมันอย่างสุดหัวใจเลยทีเดียว